ทริกสังเกตเงินเยน ไปญี่ปุ่นครั้งหน้าไม่พลาด

ญี่ปุ่นคือประเทศจุดหมายปลายทางของใครหลายคน ไปกี่ครั้งก็ไม่เคยพอ แต่เคยเป็นมั้ยที่หยิบเงินเยนออกมาใช้แต่ละทีบางครั้งก็เกิดความสับสนไม่รู้ว่าแบงค์ไหนมูลค่าเท่าไหร่ ไหนจะเหรียญที่มีมูลค่าหลากหลาย บางเหรียญมีขนาดและหน้าตาใกล้เคียงกัน ด้วยความไม่คุ้นเคยบวกับอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินเยนกับเงินบาทที่เลข 0 เยอะไปหน่อย หรือบางครั้งแค่นำเงินบาทมาแลกเงินเยนที่ร้านแลกเงินก็งงแล้ว  ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณลองสังเกตธบนบัตรญี่ปุ่นและเหรียญแต่ละแบบให้ดี จะพบว่ามีจุดสังเกตเพื่อให้คุณแยกมูลค่าอยู่ เข้าร้านแลกเงินครั้งต่อไปมาลองดูกันดีกว่าว่าเงินเยนที่มูลค่าแตกต่างกันดูจากตรงไหนได้บ้าง เริ่มจากธนบัตรญี่ปุ่นแต่ละมูลค่ามีจุดสังเกต ดังนี้ จุดสังเกตธนบัตรมูลค่า 1,000 เยน เป็นธนบัตรที่มีขนาดเล็กที่สุด พิมพ์ลายโทนสีน้ำเงิน  ธนบัตรด้านหน้าเป็นรูปผู้ชายใส่สูทมีหนวด เขาคือ นายแพทย์และนักวิจัยเเบคทีเรียนามว่า โนงุจิ ฮิเดโยะ (Noguchi Hideyo) จุดสังเกตธนบัตรมูลค่า 2,000 เยน เป็นธนบัตรเงินเยนชนิดเดียวที่ไม่ปรากฎภาพบุคคลสำคัญ เป็นธนบัตรชนิดที่หายากที่สุด เนื่องจากธนบัตรมูลค่า 2,000 เยนนี้ถูกผลิตออกมาเพียงครั้งเดียวเพื่อเฉลิมฉลองการประชุมผู้นำ G-8 Summit ในจังหวัดโอกินาวา ธนบัตรด้านหน้าเป็นภาพรูปซุ้มประตูสไตล์ญี่ปุ่น  ธนบัตรด้านหลังเป็นภาพจิตรกรรมของวรรณคดีโบราณเรื่อง เก็นจิ โมโนกาตาริ (Genji monogatari)    จุดสังเกตธนบัตรมูลค่า 5,000 เยน เป็นธนบัตรพิพมพ์ลายโทนสีม่วง ธนบัตรด้านหน้าเป็นรูปผู้หญิง เธอคือนักประพันธ์นามว่า ฮิงุจิ อิจิโย (Higuchi Ichiyo)   […]

แลกเงินต่างประเทศ ครั้งแรกฉบับเซียน

แลกเงิน,ต่างประเทศ,ครั้งแรก

ไม่ว่าทำอะไรก็ต้องมีครั้งแรกกันทั้งนั้น หากคุณกำลังมองหาที่แลกเงินต่างประเทศในโคราช บุรีรัมย์และชัยภูมิ ต้องเดินเข้าร้านแลกเงินเป็นครั้งแรกแล้วกลัวว่าจะทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ต้องเริ่มจากตรงไหน เราจะพาคุณไปเรียนรู้ขั้นตอนการแลกเงินไทยเป็นเงินต่างประเทศ หรือจะแลกเงินต่างประเทศเป็นเงินไทยก็ไม่มีโป๊ะแน่นอน ทำความเข้าใจกับคำว่า Buying และ Selling ก่อน ศัพพ์พื้นฐานแต่แสนสำคัญเมื่อต้องแลกเงินก็คือ อัตรารับซื้อหรือ Buying และอัตรารับขายหรือ Selling ที่ธนาคารหรือร้านแลกเงินเป็นผู้กำหนด  Buying คืออัตรารับแลกเงินต่างประเทศคืนเป็นเงินไทยจากธนาคารหรือร้านแลกเเงิน ก็คือคุณเอาเงินต่างประเทศไปแลกกลับมาเป็นเงินไทยนั่นเอง Selling คืออัตรารับแลกเงินไทยเป็นเงินต่างประเทศจากธนาคารหรือร้านแลกเงิน ก็คือคุณเอาเงินไทยไปแลกเงินต่างประเทศนั่นเอง แน่นอนว่าร้านแลกเงิน Twelve Victory ร้านแลกเงินหนึ่งเดียวในห้างฯเซ็นทรัลโคราช มีเรทราคารับแลกเงินที่ได้มาตรฐาน ยุติธรรม ไม่ว่าจะแลกเงินต่างประเทศเป็นเงินไทยหรือแลกเงินไทยเป็นเงินต่างประเทศ ก็ได้รับเงินในมูลค่าที่แสนจะคุ้มค่าอย่างแน่นอน วิธีคำนวณจำนวนเงิน เมื่อเข้าใจคำว่า Buying และ Selling แล้วก็ต้องรู้วิธีคำนวณจำนวนเงินที่จะได้ด้วย  หากต้องการแลกเงินต่างประเทศเป็นเงินไทย หมายถึงการใช้เรท Buying “คูณ” จำนวนเงินที่มีอยู่ เช่น อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐต่อเงินบาทปัจจุบันอยู่ที่ 1ดอลลาร์สหรัฐ / 34 บาท หากคุณมีเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ แล้วอยากทราบว่าเมื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทจะได้กี่บาท ให้เอาเรทราคาค่าเงินคูณกับจำนวนเงินที่มี ในที่นี้ก็คือ 34 *1,000 […]

เปิดทริกจับแบงค์ แลกเงินในยุคโควิด

โควิด,จับแบงค์

ในยุคที่เชื้อโควิด19 ยังแพร่กระจายอยู่รอบตัวเรา การจะหยิบจับสิ่งของต่างๆ ที่ใช้เป็นประจำ รวมไปถึงธนบัตร เหรียญที่ใช้จับจ่ายใช้สอย เป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ หรือผู้ที่มีความจำเป็นต้องหยิบจับเงินสดเพื่อนำไปแลกเป็นเงินบาทที่ร้านแลกเงิน สิ่งของรอบตัวต่างๆ อาจมีเชื้อไวรัสติดอยู่ ยิ่งงานวิจัยระบุว่าหากเป็นวัสดุที่ทำจากกระดาษแล้ว เชื้อโรคอาจอยู่ได้นานถึง 5 วันเลยทีเดียว ดังนั้นการทำความสะอาดสิ่งของที่เราหยิบใช้เป็นประจำเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก การทำความสะอาดธนบัตรและเหรียญก่อนการใช้งานหรือหลังจากได้รับมาแล้ว มีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ ล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสธนบัตรหรือเหรียญ หลังจากสัมผัสธนบัตรและเหรียญ หรือหลังจากนำเงินไปแลกที่ร้านแลกเงิน ควรล้างมือด้วยสบู่เป็นระยะเวลานาน 40-60 วินาที หากใช้เจลแอลกอฮอล์คความเข้มข้น 70% ขึ้นไป ในการล้างมือ ควรล้างมือเป็นระยะเวลา  20 – 40 วินาที  หลีกเลี่ยงการพับธนบัตร อาจฟังดูเป็นเรื่องตลก แต่งานวิจัยระบุว่าการพับธนบัตรทำให้เชื้อโรคแฝงอยู่ตามรอยพับ รอยกรีด ดังนั้นเพื่อป้องกันการหลบซ่อนของเชื้อโรคควรหลีกเลี่ยงการ พับธนบัตรที่ได้รับมา ทำความสะอาดธนบัตรและเหรียญด้วยแอลกอฮอล์ เช่นเดียวกับการทำความสะอาดมือของเราในเบื้องต้น เราสามารถนำธนบัตรไปแช่แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป หรือจะใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจาน มาเช็ดทำความสะอาดธนบัตรและเหรียญก็ได้ จากนั้นเช็ดหรือนำไปตากให้แห้งก่อนนำมาใช้ครั้งต่อไป หากไม่สะดวกหรือไม่มีเวลา อาจนำธนบัตรไปตากแดดจัดๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรคก็ได้ แต่ห้ามนำธนบัตรไปต้มหรืออบในไมโครเวฟหรือเตาอบเพื่อฆ่าเชื้อเด็ดขาด นำธนบัตรเก่าหรือชำรุดไปแลกที่ธนาคารได้ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคอีกทางหนึ่ง หากธนบัตรที่คุณมีอยู่ […]