พาเที่ยวมุมไบ ตามรอยคังคุไบ หญิงแกร่งแห่ง ย่านกามธิปุระ

มุมไบ,คงคุไบ,แลกเงิน

นาทีนี้ใครยังไมได้ดูภาพยนตร์เรื่อง  Gangubai Kathiawadi “หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” คงต้องบอกว่าไปดูกันเถอะ เพราะนอกจากจะได้ทำความรู้จัก ชีวิตจริงของ “Gangubai Harjeevandas” (คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส) โสเภณีและมาเฟียคนดังแห่งเมืองมุมไบแล้ว ยังจะได้ชมความสวยงามของ “ย่านกามธิปุระ” ที่ทีมงานเนรมิตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วย ซึ่งในมหานครมุมไบหรือบอมบ์เบย์ เมืองใหญ่อีกเมืองของประเทศอินเดีย ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายแห่งเลย ทำความรู้จัก ของ “ย่านกามธิปุระ” แหล่งกำเนิดคังคุไบ ย่านกามธิปุระ (Kamthipura หรือ Kamathipura) เดิมมีชื่อว่า“ลัลบาซาร์” (Lal Bazaar) เป็นย่านแหล่งรวมแรงงานก่อสร้างสำคัญของมุมไบ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ราว ปี ค.ศ.1795 ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19 มีโสเภณีจากญี่ปุ่นและยุโรปเข้ามาอยู่อาศัยที่ย่านนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนถูกเรียกขานว่า “White Lane” กระทั่งในปี ค.ศ.1947 หลังอินเดียได้รับเอกราชจากประเทศอังกฤษก็มีโสเภณีชาวอินเดียย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ที่ย่านแห่งนี้เป็นจำนวนมากจนกลายเป็นย่านโสเภณีชื่อดัง  ต่อมาเมื่อโรคเอดส์ระบาดรัฐบาลอินเดียจึงออกมาตรการเข้าไปให้ความช่วยเหลือสเภณีในย่านกามธิปุระให้เลิกอาชีพและย้ายออกจนจำนวนโสเภณีในย่านนี้ลดลงเรื่อยๆ กระทั่งในปี 2018 ก็มีการกวาดล้างและเปลี่ยนแปลงแหล่งโสเภณีแห่งนี้ สำหรับ คังคุไบ ฮาร์จีวันดัส เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมของชาวอินเดียในช่วงปี 1960 ได้รับการขนานนามให้เป็น Mafia Queens […]

ฮ่องกงเปิดแล้ว ต้องรู้เรื่องเหล่านี้ก่อนไปสนุกกัน

ฮ่องกง,แลกเงิน

เป็นอีกเมืองที่คนไทยหลายคนใจจอจ่อรอการเปิดให้คนไปท่องเที่ยวได้ สำหรับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong) หรือเกาะฮ่องกง เมืองแห่งการช้อปปิ้งของสาวๆ ทั้งหลาย และในที่สุดฮ่องกงก็เปิดให้ชาวต่างชาติได้กลับไปเยือนแล้ว สำหรับใครที่เคยไปแล้วก็น่าจะพอรู้จักและคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมต่างๆ ของเกาะแห่งนี้อยู่บ้าง แต่สำหรับมือใหม่นักเที่ยว ฮ่องกงก็มีหลายเรื่องที่คุณควรเตรียมตัวทำความเข้าใจ ทำความรู้จักเพื่อจะได้ไปเที่ยวอย่างสนุกสนาน มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่คุณต้องรู้ก่อนไปเฉิดฉายที่ฮ่องกง มาตรการก่อนการเดินทางเข้าฮ่องกงอัพเดทล่าสุด (1พ.ค.) แม้ว่าฮ่องกงจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าได้แล้วแต่ก็ยังมีมาตรการการกักตัวและตรวจหาเชื้ออย่างเคร่งครัด หากใครต้องการเดินทางไปต้องปฏิบัติตัว ดังนี้ เอกสารที่ต้องเตรียมก่อนการเดินทาง กรอกแบบฟอร์มรายงานสุขภาพ ผ่านเว็บไซต์ chp.gov.hk/hdf/  บันทึกการฉีดวัคซีนโควิด โดยมีเอกสารดังต่อไปนี้ – แสดง vaccine passport เล่มเหลือง – QR code จาก vaccine passport หรือใบฉีดวัคซีน (National Certificate) หรือจากแอปพลิเคชันหมอพร้อม  – ตรวจสอบรายชื่อวัคซีนโควิดที่ฮ่องกงรับรองได้ที่เว็บไซต์ coronavirus.gov.hk ผลตรวจ RT-PCR ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเวลาเดินทาง ต้องตรวจจากห้องปฏิบัติการที่ได้การรับรอง ISO15189 หรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานสาธารณสุขของไทย สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ webdb.dmsc.moph.go.th ใบจองโรงแรมกักตัวที่รัฐบาลกำหนด […]

เปิดขั้นตอนทำพาสปอร์ต 10 ปี เที่ยวได้ยาวกว่า ฟินกว่า

พาสปอร์ต,แลกเงิน

ช่วงนี้หลายประเทศเริ่มเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว คนไทยหลายคนเริ่มเดินทางออกนอกประเทศกันแล้ว ซึ่งเอกสารสำคัญที่ขาดไม่ได้เมื่อต้องเดินทางออกนอกประเทศนั่นก็คือ “หนังสือเดินทาง” หรือ “พาสปอร์ต (Passport)” นั่นเอง วันนี้เราจะมานำเสนอขั้นตอนการทำพาสปอร์ต สำหรับผู้ที่พาสปอร์ตหมดอายุหรือนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่เพิ่งจะมีพาสปอร์ตเล่มแรกกัน เรื่องต้องรู้ก่อนทำพาสปอร์ต ผู้ที่ต้องการทำพาสปอร์ต้องยื่นเรื่องทำด้วยตนเอง ไม่สามารถยื่นเรื่องทำพาสปอร์ตทางไปรษณีย์ได้เนื่องจากต้องเก็บข้อมูลทางชีวภาพ เช่น ลายนิ้วมือ ภาพถ่ายและม่านตา  ผู้ที่ต้องการทำพาสปอร์ตสามารถจองคิวล่วงหน้าผ่าน www.qpassport.in.th ได้ โดยทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ ลงทะเบียนและสมัครสมาชิก กรอกข้อมูลส่วนตัวและส่งข้อมูล ยืนยันการลงทะเบียนผ่านอีเมล์ที่แจ้งไว้ กลับเข้ามาที่เว็บไซต์เข้าเพื่อเข้าสู่ระบบ เริ่มจองคิวล่วงหน้าได้ เอกสารที่ต้องใช้เพื่อทำพาสปอร์ต ผู้ที่อายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์ บัตรประจำตัวประชาชน สูติบัตร (หากอายุยังไม่ถึง 15 ปีบริบูรณ์) บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง ผู้ที่อายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป บัตรประจำตัวประชาชน กรณีเปลี่ยนชื่อหรือชื่อไม่ตรงกับบัตรประชาชนต้องนำหลักฐานมาแสดงด้วย พาสปอร์ตเล่มเดิมมาด้วย (กรณีหมดอายุ) แต่หากพาสปอร์ตเล่มเดิมสูญหาย จะต้องนำใบแจ้งความมาแสดง ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต 1.รับบัตรคิว 2.แสดงบัตรประชาชนตัวจริงและเอกสารอื่นๆ  3.วัดส่วนสูง 4.เก็บลายนิ้วมือ 5.ถ่ายรูปหน้าตรง ไม่สวมหมวกและแว่นตา 6.ชำระค่าธรรมเนียมพร้อมแจ้งความประสงค์ว่าจะมารับพาสปอร์ตด้วยตนเอง (1-2 […]